Quy trình chế tác trang sức có bao nhiêu bước

Quy trình chế tác trang sức có bao nhiêu bước

Một món đồ trang sức dù cầu kỳ hay đơn giản cũng sẽ giúp làm tôn lên vẻ đẹp, tổ điểm cho bộ trang phục của chúng ta đang mặc. Thế nhưng chúng được chế tác như thế nào, quy trình chế tác trang sức gồm những bước nào thì ít ai biết được. Bạn có thắc mắc xem món đồ trang sức của mình được tạo ra như thế nào không? Cùng Tiến Phát đi tìm hiểu quy trình chế tác trang sức nhé!

Giai đoạn tạo mẫu

Đây là giai đoạn đầu tiên trong quy trình và cũng là giai đoạn quan trọng nhất, công việc này sẽ do bộ phận thiết kế đảm nhiệm. Bộ phận thiết kế lên ý tưởng về các mẫu trang sức theo chủ đề hoặc theo cảm hứng sáng tạo của họ.

 

Sau khi đã có ý tưởng, thiết kế sẽ tiến hành phác thảo ý tưởng 2D trên giấy (vẽ bằng tay và thường dùng bút chì để phác thảo ý tưởng ra giấy). Sau khi đã có bản phác thảo 2D thì sẽ dựng hình 3D cho sản phẩm. Tuy nhiên với những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong nghề thì họ sẽ thường bỏ qua bước phác thảo 2D trên giấy mà sẽ tiến hành dựng 3D trên các phần mềm.

 

Sau khi hoàn thành giai đoạn thiết kế, ta sẽ có được một mẫu trang sức giống y như thật dưới dạng 3D với tỷ lệ kích thước 100% mà nó sẽ hình thành. Từ đó, mọi người có thể xem xét để chỉnh sửa hoàn thiện hơn trước khi lên mẫu thật.

Quy trình chế tác trang sức

Quy trình chế tác trang sức - giai đoạn tạo mẫu

Giai đoạn tạo mẫu sáp

Từ mô hình 3D, sản phẩm trang sức sẽ được khắc trên sáp cứng. Các mẫu sáp này có thể được khắc thủ công bằng tay hoặc máy. Nếu làm thủ công bằng tay thì các công cụ cần thiết là dao với nhiều kích cỡ, lưỡi cưa, mũi kim, giũa, khoan nhỏ, máy tiện nhỏ…

Giai đoạn cắm cây thông – bơm sáp

Cắm cây thông là giai đoạn trước khi đem đúc thì các mẫu sáp nhỏ và to sẽ được cắm lần lượt từ trên xuống dưới đều nhau trên một ống rót cố định nằm trên một đế cao su. Người ta sẽ đem cây thông khi chưa được gắn đế cao su để đem đi tính toán trọng lượng kim loại vàng hoặc bạc cần dùng để đúc ra thành phẩm trang sức.

 

Từ đó, họ có thể tính toán được chính xác trọng lượng và giá cả của thành phẩm. Trong một số trường hợp, thợ kim hoàn sẽ gắn các viên đá, các hạt trước khi được đem chúng đi đổ thạch cao vì gắn hột/đá trên sáp sẽ dễ dàng hơn so với khi gắn đá trên bán thành phẩm.

Quy trình chế tác trang sức

Giai đoạn cắm cây thông trong quy trình chế tác trang sức

Giai đoạn đổ thạch cao

Ở giai đoạn này, cây thông sẽ được đặt bên trong chén nung, và sẽ tiến hành rót thạch cao vào đầy chén nung. Sau đó đợi đến khi thạch cao đông cứng lại nó sẽ đóng vai trò giữ cây thông (có gắn mẫu sáp) bên trong được cố định.

Giai đoạn đun chảy kim loại

Sau khi chén nung chứa cây thông sáp được đặt vào lò nung sẽ dần bị nóng chảy trong vài giờ. Khi cây thông gắn mẫu sáp đã chảy hết sẽ tạo ra bên trong khuôn thạch cao những hốc rỗng theo hình dạng của cây thông và mẫu sáp được gắn trên cây thông.

 

Lúc này, người thợ kim hoàn sẽ tiến hành nung chảy khối lượng kim loại như đã tính toán trước đó. Kim loại sau khi nung chảy sẽ được dùng để đổ vào khuôn vừa được tạo thành.

Quy trình chế tác trang sức

Kim loại sẽ được đun chảy để đổ vào khuô

Giai đoạn đổ khuôn

Tại giai đoạn này, người thợ kim hoàn sẽ phải sử dụng đến sự hỗ trợ của máy chuyên dụng là máy đổ khuôn trục dọc. Máy sẽ quay với tốc độ cực nhanh để tạo ra sức nén ly tâm giúp đẩy kim loại lỏng vào chén nung làm lấp đầy những phần khuôn rỗng đã được tạo thành trước đó.

Quy trình chế tác trang sức

Quy trình chế tác trang sức - giai đoạn đổ khuôn

Giai đoạn cắt thân cây thông ra khỏi sản phẩm thô

Sau khi đổ khuôn xong và đợi kim loại nguội, thợ kim hoàn sẽ lấy sản phẩm thô ra khỏi chén nung. Phần đúc mang hình cây thông sẽ được cắt ra khỏi sản phẩm thô để chuẩn bị hoàn thiện sản phẩm.

Quy trình chế tác trang sức

Sản phẩm thô được lấy ra khỏi khuôn

Giai đoạn hoàn thiện sản phẩm thô

Ở giai đoạn này, sản phẩm thô sau khi được cắt ra khỏi cây thông, thợ kim hoàn sẽ tiến hành gọt giũa và đánh bóng để hoàn chỉnh hình dạng của sản phẩm. Với một số quy trình chế tác trang sức thì đây có thể được coi là giai đoạn cuối cùng để hoàn thiện sản phẩm. Thế nhưng đối với một số sản phẩm thì vẫn cần một số công đoạn khác để sản phẩm được hoàn thiện hơn như gắn đá, đánh bóng sản phẩm,...

Quy trình chế tác trang sức

Giai đoạn hoàn thiện sản phẩm trang sức

Giai đoạn kiểm tra chất lượng

Mỗi sản phẩm trang sức sau khi hoàn thiện sẽ được kiểm tra chất lượng chặt chẽ để đảm bảo độ chính xác và tay nghề chế tác hoàn hảo trước khi đem ra thị trường. Ở bước này, người thợ có thể tiến hành định giá cho trang sức.

Quy trình chế tác trang sức

Sản phẩm hoàn thiện sẽ được kiểm tra chất lượng

 

Đó là toàn bộ quy trình chế tác trang sức hoàn chỉnh. Để tạo ra một sản phẩm trang sức mà các bạn nhìn thấy tại các tiệm trang sức thì người thợ kim hoàn đã phải trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về quy trình chế tác trang sức nói riêng và ngành kim hoàn nói chung. Ghé trang chủ của Tiến Phát để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác về nhành kim hoàn nhé!

 

Đang xem: Quy trình chế tác trang sức có bao nhiêu bước

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng