Đá sapphire: Loại đá quý hiếm được các thương hiệu nổi tiếng ưa chuộng

Đá sapphire: Loại đá quý hiếm được các thương hiệu nổi tiếng ưa chuộng

Khi nhắc đến các loại đá quý, chắc chắn cái tên Sapphire là cụm từ đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ nhiều người. Ngay cả những người không có sở thích sưu tầm đá quý thì cũng từng nghe đến tên gọi này một lần. Vậy bạn có muốn tìm hiểu về thành phần cấu tạo cũng như ý nghĩa của loại đá này để hiểu tại sao chúng được ưa chuộng không? Cùng Tiến Phát khai phá kiến thức về đá Sapphire trong bài viết dưới đây nhé.

Đá Sapphire là gì? Thành phần cấu tạo đá Sapphire

Mặc dù trong thực tế đá Sapphire đa dạng về màu sắc như tím, vàng, cam nhưng chúng được tìm thấy nhiều nhất vẫn là Lam. Do đó, Sapphire còn có một tên gọi khác là Lam Ngọc. Được mọi người ưu ái đặt cho cái tên như vậy là bởi những viên đá này sở hữu màu xanh cao quý. 

Sapphire được hình thành dưới điều điều kiện áp suất lớn. Thành phần cấu tạo chủ yếu của đá gồm Titan, Magie, Crom, Corundum. Có thể dễ dàng nhận ra rằng Sapphire giống với đá Ruby về công thức hóa học vì có cùng thành phần Corundum.

Đá sapphire - loại đá quý hiếm 

Nhưng trên thực tế thì đây là hai loại hoàn toàn khác nhau, màu sắc là yếu tố giúp ta phân biệt Ruby và Sapphire bằng mắt thường. Ruby chủ yếu có màu đỏ, còn Sapphire thì có nhiều màu hơn. Màu sắc là yếu tố giúp chúng ta phân biệt được Sapphire và Ruby. Chủ yếu đá Ruby có màu đỏ còn Sapphire có nhiều màu hơn. 

Sapphire có ở nhiều nơi trên thế giới như: Thái Lan, Campuchia, Miến Điện, Sri Lanka, Nam Phi, Pakistan, Bắc Mỹ, … Ở Việt Nam loại đá này có ở những địa điểm như Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An), Lục Yên (tỉnh Yên Bái), Tân Hương, hay tại Di Linh, Tiên Cô, Đắk Nông, Đá Bàn,… Đây là nơi tồn tại Sapphire nhiều nhất tại Việt Nam. 


Đá sapphire đẹp lung linh

Sapphire được định giá dựa trên các yếu tố chính như khối lượng, độ trong và màu sắc,... Trong đó, màu sắc là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá mức độ quý hiếm của loại đá này. Sapphire đắt nhất khi có màu xanh Hero (Royal Blue), rẻ hơn một chút nhưng vẫn thuộc hàng hiếm là các màu xanh bích, xanh chuối, vàng. 

Tuy nhiên, Sapphire sẽ có giá trị hơn gấp nhiều lần nếu khi soi đèn có hiệu ứng 6 ngôi sao trên mặt đá. Những viên đá có hiện tượng này người ta gọi là Sapphire sao. Sapphire sao không xuất hiện trên tất cả các loại đá Sapphire, với Sapphire cam và vàng sẽ không có sự xuất hiện của ngôi sao này.

Giá trị của Sapphire sao được xác định dựa vào yếu tố: kích thước, vẻ đẹp của ngôi sao khi được chiếu,... 

Tác dụng và ý nghĩa của đá Sapphire đối với cuộc sống con người 

Tác dụng và ý nghĩa của đá Sapphire trong phong thủy

Với những người phương Tây, những viên đá Sapphire sở hữu màu xanh nước biển là màu biểu tượng của hoàng gia, mang đến vẻ đẹp sang trọng, quyền quý cho người sở hữu. 

Đối với người phương Đông, đá Sapphire được coi là bùa may mắn cho người mệnh Thủy và mệnh Mộc. Hoặc xét theo cung hoàng đạo thì những người thuộc cung Ma Kết và cung Xử Nữ rất hợp loại đá này.

Bên cạnh ý nghĩa về phong thủy, đá Sapphire còn là biểu tượng của tình yêu và hôn nhân vĩnh cửu. Vậy nên, những món trang sức từ đá Sapphire được nhiều người ưu ái lựa chọn để làm quà cưới, quà kỉ niệm của các cặp vợ chồng.

Đá sapphire được định giá như thế nào? 

Ngoài ra, đá Sapphire còn mang đến cảm giác thư thái giúp giảm sự mệt mỏi và căng thẳng, khiến con người tập trung tinh thần hơn. Những ai sở hữu cho mình viên đá này sẽ tìm được cảm giác cân bằng, loại bỏ được mọi suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống. 

Trong kinh doanh, đây cũng là viên đá của tri thức, sự lãnh đạo sáng suốt và lòng trung thực. Do đó, nó có tác dụng kích thích tâm trí, khởi mở sự khôn ngoan cho những người làm công việc lãnh đạo, điều hành và thường xuyên phải đưa ra những quyết định quan trọng. 

Tác dụng và ý nghĩa của đá Sapphire trong y học

Đá Sapphire được cho là có năng lực cảm thụ, chống mất ngủ, giảm huyết áp và đau lưng hiệu quả. Thậm chí, nhiều người tin rằng, đá Sapphire có khả năng chữa bệnh tim mạch, hen suyễn và ung thư.

Ý nghĩa tuyệt vời của đá sapphire

Với những người bị huyết áp cao thường hay nóng giận và mất bình tĩnh thì nên mang theo đá Sapphire bên mình, nó sẽ giúp bạn cân bằng và bình tĩnh hơn.

Cách phân biệt đá Sapphire tự nhiên và nuôi cấy

Nhờ những ý nghĩa và vẻ đẹp có một không hai của đá Sapphire khiến chúng ngày càng được yêu thích. Nhiều người đã lợi dụng điểm này để làm giả Sapphire bằng cách nuôi cấy. 

Điểm khác biệt rõ nét nhất giữa đá nuôi cấy và đá tự nhiên là quá trình và thời gian hình thành. Nhiều trường hợp Sapphire được tổng hợp từ các nguyên liệu không phải khoáng chất. Vậy nên bạn cần nắm rõ những mẹo dưới đây để phân biệt giữa đá tự nhiên và đá đã qua xử lý nhé.

Phân biệt bằng mắt thường 

  • Để nhận biết được đá Sapphire là nhân tạo hay nuôi cấy, bạn hãy lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín để mua bởi những đơn vị này chắc chắn sẽ có chứng nhận kiểm định đá quý, nhìn vào đây bạn sẽ biết được nguồn gốc tạo ra đá Sapphire

Sapphire sao là loại đá đặc biệt 

  • Nếu là đá giả (đá nhân tạo) thường sẽ có lỗ hổng, vết nứt gãy và đường nối. Những vết hư hỏng sẽ tồn tại trên mặt đá sapphire. Điều này không có nghĩa là đá Sapphire tự nhiên thì không chứa vết này. Tuy nhiên, chúng không quan sát được bằng mắt thường như đá nuôi cấy. 

Phân biệt qua tính chất của đá Sapphire

  • Đá nhân tạo sẽ lấp đầy các lỗ hổng bằng thủy tinh chì. Điều này làm cho màu sắc không đồng đều, ở các vết nứt nhỏ màu sắc sẽ đậm hơn.

  • Nhờ là khoáng chất Corundum có trong đá Sapphire thật nên chúng có độ cứng rất cao, chỉ xếp sau kim cương. Trên thang độ cứng Mohs thì viên đá này đạt số điểm là 9. 

Vậy nên nếu bạn cọ xát nó vào đồ vật như đồng xu thì sẽ chẳng có vấn đề gì, kể cả một vết xước. Tuy nhiên, nếu làm như vậy với đá nuôi cấy, sẽ xuất hiện những bong bóng bên trong. Bạn sẽ nhận thấy những đốm nhỏ li ti tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng khác nhau. 

  • Cách tiếp theo để phân biệt đá tự nhiên và nuôi cấy đó là sử dụng chất tẩy rửa. Nếu là đá tự nhiên thì sẽ không ngại trước chất tẩy rửa thông thường. Màu sắc và ánh sáng của chúng vẫn giữ được nguyên vẹn nếu tiếp xúc trong thời gian dài. 

Gợi ý trang sức đính đá sapphire hợp mệnh

Đối với nhiều người, việc đeo trang sức để làm đẹp thôi là chưa đủ. Đeo trang sức phải làm sao vừa đáp ứng được tính thẩm mỹ vừa mang lại vượng khí cho chủ nhân. Sau đây là một vài tham khảo trang sức đính đá sapphire hợp mệnh cũng như các màu sắc đem lại nhiều may mắn cho mỗi mệnh. 

Mặt đá sapphire dành cho người Mệnh Kim

Người mệnh Kim nên dùng mặt đá sapphire màu vàng. Để trang trang sức không bị nhàm chán, bạn có thể sử dụng màu trắng như kim cương, hoặc đá quý đi kèm với kim loại vàng vàng hoặc vàng trắng, bạch kim. Đây là những màu tương sinh với nhau. Tuy nhiên, Hỏa khắc Kim nên người mệnh này cần tránh các màu lửa như cam, đỏ, hồng.

Mặt đá sapphire thường gặp 

 

Mặt đá sapphire dành cho người Mệnh Mộc

Người mệnh Mộc thường tốt bụng, tài năng nên rất được lòng mọi người. Họ là người có khát vọng hướng tới thành công. Do đó, người mệnh Mộc nên đeo các trang sức có mặt đá sapphire có màu đen, màu xanh lục của cây và màu xanh lam của nước. Đây là những màu đại diện cho mệnh Mộc, nó sẽ hỗ trợ bạn trên con đường đi đến thành công đó. 

Mặt đá  sapphire dành cho người Mệnh Thủy

Người mệnh Thủy thường mang trong mình khả năng sáng tạo, luôn tốt bụng và tràn đầy năng lượng . Vì vậy, người mệnh này rất phù hợp với màu trắng tinh khiết. Một viên đá sapphire trắng tinh khiết là một lựa chọn hoàn hảo để mang đến tài vận, may mắn cho chủ nhân. 

Mặt đá sapphire phù hợp với phong thủy 

 

Mặt đá sapphire dành cho người Mệnh Hỏa

Nhắc đến hỏa, người ta nghĩ ngay đến ngọn lửa rực rỡ. Do vậy, người mang mệnh hỏa luôn tràn đầy năng lượng và viên đá theo họ cũng phải vậy. Với mệnh Hỏa, mặt đá sapphire màu đỏ là một sự lựa chọn hoàn hảo. Loại đá sapphire màu này đại diện cho nguồn năng lượng mạnh mẽ của tự nhiên.

Mặt đá  sapphire dành cho người Mệnh Thổ

Mệnh Thổ phù hợp với mặt đá sapphire màu vàng hoặc màu đỏ. Hai màu này sẽ đem lại vương khí, tài lộc và may mắn cho người mệnh thổ.

Bảo quản, vệ sinh đá Sapphire

Sapphire là loại đá có độ cứng cao, xếp vào thang 9 trong thang Moth cho nên việc bảo quản sẽ dễ dàng hơn các loại đá quý khác. Tuy nhiên đây là một loại đá quý hiếm, rất đắt tiền nên bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng cũng như bảo quản. 

Để Sapphire luôn mới, thi thoảng bạn hãy tháo trang sức ra, ngâm vào nước xà phòng ấm và lau khô bằng khăn mềm. Tuyệt đối không dùng bàn chải để chà viên ngọc. 

Mặt đá sapphire màu xanh đắt nhất 

Nên tháo trang sức Sapphire khi làm việc nặng, việc nhà để tránh tác động mạnh từ bên ngoài làm chúng bị xước hoặc hỏng. Và nên đeo trang sức sau khi đã trang điểm xong để tránh hóa chất ảnh hưởng đến viên đá quý. Khi không sử dụng, hãy cất những trang sức đó vào hộp cẩn thận để giữ gìn và tránh bị mất. 

Hy vọng với những kiến thức về đá Sapphire mà Tiến Phát mang lại sẽ giúp bạn tự tin lựa chọn được sản phẩm ưng ý. Đừng quên chia sẻ những kiến thức bổ ích này tới tất cả bạn bè xung quanh mình để mọi người cùng tham khảo nhé. Chúc bạn thành công. 

Liên hệ với chúng tôi :

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TIẾN PHÁT.

🏢Địa chỉ trung tâm phố Kim Hoàn HCM

📍CH1 : 39 Nhiêu Tâm, Phường 5, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

📍CH2 : 62A Nhiêu Tâm, Phường 5, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

🌐Zalo dịch vụ công ty : http://surl.li/ccgih 

🌐sỉ hộp quà in thương hiệu: https://www.facebook.com/Chuy%C3%AAn-H%E1%BB%99p-N%E1%BB%AF-Trang-in-Th%C6%B0%C6%A1ng-Hi%E1%BB%87u-Kim-Ho%C3%A0n-107217571634241/

🌐Website: https://nutrangtienphat.myharavan.com

🌐Youtube: https://www.youtube.com/c/KIMHOÀNTTPJewelryChannelTamTienPhat

Đang xem: Đá sapphire: Loại đá quý hiếm được các thương hiệu nổi tiếng ưa chuộng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng