Tìm hiểu cách xi mạ vàng chuẩn nhất hiện nay

Tìm hiểu cách xi mạ vàng chuẩn nhất hiện nay

Hiện nay, công nghệ xi mạ vàng đã không còn quá xa lạ với người dân khi những đồ vật hay đồ trang sức đều được mạ vàng để tạo nên sự thẩm mỹ cao hơn. Vậy cách xi mạ vàng như thế nào mới đúng chuẩn và giữ được màu vàng bền lâu nhất. Cùng Tiến Phát tìm hiểu ngay dưới đây nhé. 

 Xi mạ vàng là công nghệ gì?

Xi mạ vàng là một trong những phương pháp được được ưu tiên sử dụng nhất để  giúp vàng trở lên đẹp và sáng bóng hơn bởi một lớp phủ vàng bên ngoài sản phẩm. Hiểu đơn giản thì xi mạ vàng chính là sơn bên ngoài sản phẩm một lớp vàng mới để đảm bảo độ sáng, bóng. 

Ngoài xi mạ cho vàng thì người ta cũng dùng phương pháp này để xi mạ cho những vật dụng khác như lư hương, bình hoa,…khiến chúng trở nên bền, đẹp hơn so với dự tính. Đặc biệt là trong trang sức, công nghệ xi mạ vàng lại phổ biến hơn bao giờ hết. 

Cách xi mạ vàng hiện nay

 

Nhiều người cho rằng, chỉ các trang sức là vàng giả, mỹ ký hoặc những kim loại khác thì mới cần phải xi mạ. Tuy nhiên, trong thực tế thì người ta cũng có thể xi mạ vàng nguyên chất nếu thấy có dấu hiệu xỉn màu.

Một số loại vàng có thể được xi mạ gồm vàng 10k, 18k, 24k, trắng, vàng hồng, …mỗi loại khi xi mạ sẽ có một mức giá khác nhau. Bạn có thể đem tới tiệm để xi mạ hoặc tự làm tại nhà nếu muốn tiết kiệm. 

Vì sao nên sử dụng kỹ thuật xi mạ vàng bạc?

Sau một khoảng thời gian tiếp xúc với không khí của môi trường, các hóa chất trong sinh hoạt hay chính mồ hôi của chúng ta sẽ làm các vật dụng, trang sức bị bào mòn, xuất hiện những mảng sáng tối khác nhau. 

Khi ấy, bạn cần mang đi mạ vàng để giải quyết vấn đề này. Với bất kể đồ vật nào trước đó dù đã được nhà sản xuất xi mạ, dát vàng hay chưa nhưng đến khi bị mài mòn, phai màu thì việc mạ vàng một lần nữa là giải pháp hoàn hảo.

Có mấy cách xi mạ vàng

Mặc dù quy trình xi mạ vàng cực kỳ tốn kém nhưng nó sẽ giúp bảo vệ đồ dùng của bạn. Bên cạnh việc đảm bảo yếu tố thẩm mỹ khiến đồ trang sức trở lên sáng và đẹp hơn thì nó còn là một trong những cách bảo quản hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, bạn cần tránh lạm dụng xi mạ vàng quá mức mà chỉ nên dùng phương pháp này khi cần thiết bởi nếu thức hiện nhiều thì sẽ khiến trang sức, đồ vật dày hơn, làm mất tính thẩm mỹ ban đầu.

Cách xi mạ vàng chuẩn nhất hiện nay  

Để có được một sản phẩm xi mạ vàng đẹp và đạt tiêu chuẩn chất lượng cao thì chúng ta phải nắm được kỹ thuật xi mạ vàng bạc cũng như quy trình xi mạ vàng một cách chính xác nhất như sau:

Xử lý bề mặt trước khi xi mạ

Bất kể kim loại nào khi muốn xi mạ vàng đều phải được kiểm tra và xử lý bề mặt trước khi tiến hành gia công. Bề mặt kim loại yêu cầu phải nhẵn bóng, bằng phẳng và không có nhiều bụi thì mới có thể xi mạ một cách hiệu quả được.

Các bước trong quy trình xi mạ vàng

Sau khi bề mặt kim loại đã được xử lý sạch sẽ, đạt yêu cầu thì thợ chuyên nghiệp sẽ tiến hành gia công mạ vàng lên bề mặt kim loại. Quá trình này cần được đầu tư kỹ lưỡng, tỉ mỉ và chính xác đến từng milimet để đảm bảo lớp vàng sau khi được xi mạ sẽ bóng và bền nhất. Thứ tự thực hiện kỹ thuật xi mạ vàng bạc như sau: 

Kỹ thuật xi mạ vàng bạc hiện nay

  • Mạ lót: Đây là lớp đầu tiên khi xi mạ, tác dụng của lớp này là làm bằng phẳng bề mặt kim loại một cách tuyệt đối, bù lại những lỗ hổng trên bề mặt mà kim loại đang có.

  • Mạ mờ: Đây là bước để liên kết các lớp mạ với nhau và lớp mạ mờ này cũng giúp bề mặt kim loại đẹp hơn.

  • Mạ bóng: mạ bóng giúp kim loại được mã trông đẹp và có tính thẩm mỹ cao.

  • Mạ chống oxy hóa: kim loại rất dễ bị oxy hóa do tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên cần đến lớp mạ chống oxy hóa này để bảo vệ. 

  • Mạ vàng: cuối cùng trong quy trình xi mạ vàng là lớp mạ vàng. Lớp này có thể tiến hành theo nhiều phương pháp khác nhau tùy vào tính chất hóa học  từng kim loại.

Cách xi mạ vàng: Sơn bảo vệ 

Trong cách xi mạ vàng thì bước cuối cùng là sơn bảo vệ. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần mạ vàng là xong nhưng bước sơn bảo vệ này lại có vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp bảo vệ lớp vàng tránh được những tác động mạnh từ môi trường xung quanh, hạn chế bị xước, bong tróc và giúp bền màu hơn với thời gian.

Những phương pháp xi mạ vàng hiện được dùng hiện nay 

Ngày nay, có nhiều sản phẩm từ kim loại được xi mạ vàng để đẹp hơn và nâng cao tuổi thọ sử dụng. Trong số đó, đồng và bạc là hai kim loại được mạ vàng để sử dụng rộng rãi nhất. Bên cạnh đó, phần lớn các kim loại khác như: đồng thau,niken, thép,… cũng được mạ vàng và sử dụng trong đời sống.  

Quy trình xi mạ vàng có mấy bước

Và tùy thuộc vào bản chất kim loại của đồ vật được mạ mà sẽ có những phương pháp xi mạ khác nhau để đảm bảo chất lượng cũng như tính thẩm mỹ. Dưới đây là 5 phương pháp xi mạ vàng được áp dụng hiệu quả hiện nay. 

Phương pháp mạ điện

Trong công nghệ xi mạ vàng thì mạ điện là phương pháp tối ưu được nhiều người lựa chọn nhất. Quá trình mạ điện không phải bỏ ra quá nhiều chi phí mà lại đem đến kết quả cao.

Quy trình xi mạ vàng bằng phương pháp hóa học

Nguyên tắc hoạt động của phương pháp này đó là dung dịch của quá trình mạ điện sẽ có chứa ion kim loại màu. Thông qua phản ứng điện hóa xảy ra ở cực âm, các ion kim loại màu này kết tủa rồi di chuyển và bám bề mặt kim loại cần xi mạ.

Nhìn chung, cách xi mạ vàng này diễn ra khá nhanh chóng và thuận lợi. Sản phẩm cho ra có bề mặt nhẵn bóng, bắt mắt. 

Phương pháp hóa học

Ngoài mạ điện thì phương pháp hóa học cũng được ứng dụng khá nhiều trong công nghệ xi mạ vàng. Tuy nhiên, phương pháp này không sử dụng được cho toàn bộ kim loại mà chỉ dùng được cho những vật liệu như gốm, nhựa, …

Sau khi được xi mạ vàng bằng kỹ thuật xi mạ vàng bạc hiện đại, bề mặt kim loại sẽ được phủ một lớp vàng vừa phải. Tuy nhiên khi nhìn vào, chúng ta không thể phân biệt được lớp vàng đó dày hay mỏng.

Cách xi mạ vàng bạn cần biết 

Sản phẩm của quá trình xi mạ vàng bằng phương pháp hóa học cũng không hề kém cạnh gì so với phương pháp mạ điện. Cả 2 phương pháp đều có ưu điểm riêng biệt nên khi lựa chọn phương pháp xi mạ vàng, bạn cần lưu ý đến kim loại xi mạ xem chúng phù hợp với phương pháp nào để tiến hành cho hiệu quả. 

Cách xi mạ vàng bằng phương pháp mạ Nano

Đây là phương pháp sử dụng kết hợp giữa phun mạ vàng và hóa chất nano lên sản phẩm. Phương pháp này đòi hỏi người gia công thật khéo léo, tỉ mỉ và có kỹ thuật cao để tạo nên sản phẩm tốt nhất.

Cách xi mạ vàng bằng phương pháp xi mạ chân không

Cách xi mạ vàng bằng phương pháp chân không được xem là tiên tiến nhất hiện nay. Thực hiện xi mạ vàng bằng phương pháp này ở điều kiện chân không với áp suất thấp cùng 4 lớp phủ sẽ làm tăng độ bền cho sản phẩm

Cách xi mạ vàng bằng phương pháp xi mạ công nghệ PVD

Đây là một sáng kiến vượt trội trong công nghệ xi mạ vàng hiện đại. Người ta sẽ pha trộn các kim loại để tạo nên màu giống với màu của vàng. Nhưng nó không phải là vàng và rất dễ đánh lừa thị giác người nhìn. 

Quy trình xi mạ vàng bằng phương pháp Nano 

Thực tế nhiều người đã cho rằng đồ mạ bằng công nghệ PVD này giống hệ với mạ vàng thật. Việc áp dụng công nghệ này sẽ giúp nhà sản xuất tiết kiệm được chi phí mà sản phẩm vẫn giữ được tính chất của nó.

Độ dày của xi mạ vàng bao nhiêu để chuẩn nhất? 

Để sản phẩm sau khi mạ xong được đẹp nhất thì độ dày của lớp mạ vàng ở khoảng 0.5 đến 1,0 micron. Độ dày này khi nhìn bằng mắt thường sẽ như một lớp sơn mỏng, giúp sản phẩm thanh thoát, nhẹ nhàng. 

Ngoài ra, với đồ trang sức như dây chuyền, hoa tai thì độ dày bình thường khoảng 0,17 micron. Lớp mạ vàng có độ dày này gọi là chớp vàng hoặc mạ điện vàng. Còn đối với lớp mạ vàng lên tới 2,5 micron thì được gọi là mạ vàng nặng và thường mạ trên tượng hoặc đồng hồ.

Chăm sóc và bảo quản sau khi xi mạ vàng như thế nào? 

Các sản phẩm sau quá trình xi mạ vàng thành công thì phải được chăm sóc đúng cách, thì sản phẩm mới luôn được đẹp mắt, sáng bóng và kéo dài tuổi thọ. Một số lưu ý khi chăm sóc các sản phẩm xi mạ vàng bạn có thể tham khảo như: 

Công nghệ xi mạ vàng trang sức 

  • Tránh sản phẩm tiếp xúc với đồ trang điểm,  hoá chất, dầu,…

  • Trang sức mạ vàng cần được tháo ra trước khi trang điểm hoặc dọn dẹp nhà cửa,…

  • Không để sản phẩm mạ vàng tiếp xúc với nước clo, nước mặn như nước biển, nước tắm dễ làm ăn mòn lớp xi mạ

  • Thường xuyên làm sạch sản phẩm để trông chúng lúc nào cũng như mới, tặng thời gian sử dụng bằng cách pha xà phòng có nồng độ thấp hoặc dung dịch làm sạch đồ trang sức chuyên dụng để làm sạch mà không bị ăn mòn.

  • Tránh cọ sát đồ xi mạ vàng để hạn chế bị bong tróc, mất thẩm mỹ.

Trên đây là những hướng dẫn cách xi mạ vàng cũng như cách bảo quản sản phẩm sau khi xi mạ để chúng được bền lâu với thời gian. Tuy nhiên, trong thực tế quy trình sẽ có những phức tạp hơn nhiều, nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn hoặc muốn học chuyên môn về ngành xi mạ.

Hãy đến 39 Nhiêu Tâm, Phường 5, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh, công ty Tiến Phát đào tạo nghề xi mạ miễn phí xi vàng, bạc, xi kim và miễn phí hỗ trợ tư vấn dụng cụ máy móc hóa chất ngành xi mạ một cách nhiệt tình và chuyên nghiệp nhất. 

Liên hệ với chúng tôi :

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TIẾN PHÁT.

🏢Địa chỉ trung tâm phố Kim Hoàn HCM

📍CH1 : 39 Nhiêu Tâm, Phường 5, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

📍CH2 : 62A Nhiêu Tâm, Phường 5, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

🌐Zalo dịch vụ công ty : http://surl.li/ccgih 

🌐sỉ hộp quà in thương hiệu: https://www.facebook.com/Chuy%C3%AAn-H%E1%BB%99p-N%E1%BB%AF-Trang-in-Th%C6%B0%C6%A1ng-Hi%E1%BB%87u-Kim-Ho%C3%A0n-107217571634241/

🌐Website: https://nutrangtienphat.myharavan.com

🌐Youtube: https://www.youtube.com/c/KIMHOÀNTTPJewelryChannelTamTienPhat

Đang xem: Tìm hiểu cách xi mạ vàng chuẩn nhất hiện nay

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng